ศึกษาดูงานพื้นที่ใช้น้ำในเขตจังหวัดเชียงใหม่ รุ่นที่1

ศึกษาดูงานพื้นที่ใช้น้ำในเขตจังหวัดเชียงใหม่กลุ่มบริหารการใช้น้ำนอกเขตพื้นที่ชลประทานจังหวัดบุรีรัมย์ รุ่นที่ 1 เมือวันที่ 12–15 มีนาคม 2562 สถาบันบริหารจัดการน้ำชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ได้นำตัวแทนจากกลุ่มบริหารจัดการน้ำชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ เข้าศึกษาดูงานที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อศึกษาระบบการบริหารจัดการน้ำต้นแบบ ระบบการบริหารจัดการน้ำชุมชน รูปแบบการบริหารจัดการน้ำ และการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชเพื่อให้เข้ากับบริบทของชุมชน  โดยมีคณะร่วมเดินทางเป็น อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ทีมพี่เลี้ยง จากสถาบันจัดการน้ำชุมชน ภายใต้สถาบันวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และตัวแทนจากกลุ่มบริหารจัดการน้ำชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มละ 2-3 คน จำนวน 13 กลุ่ม 6 อำเภอ ได้แก่ 1)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลหนองโดน อำเภอลำปลายมาศ  2)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลบ้านยาง อำเภอลำปลายมาศ 3)กลุ่มบริหารจัดการน้ำคลองช่องแมว-ลำปะเทีย(ตำบลหนองโสน) อำเภอนางรอง 4)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลหนองยายพิมพ์ อำเภอนางรอง 5)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ 6)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลโคกสนวน อำเภอชำนิ 7)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลป่าชัน อำเภอพลับพลาชัย 8)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลสำโรง อำเภอพลับพลาชัย 9)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัย 10)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลสะเดา อำเภอพลับพลาชัย 11)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลจันดุม อำเภอพลับพลาชัย 12)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลสามแวง อำเภอห้วยราช 13)กลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลชุมเห็ด อำเภอเมือง

จุดศึกษาที่ 1 อ่างเก็บน้ำโปงจ้อ คณะศึกษาดูงานได้เรียนรู้วิธีการบริหารจัดการน้ำของตำบลสันติสุข ซึ่งได้มีวิธีการบริหารจัดการน้ำโดยการจัดสรรน้ำให้แก่ชาวบ้านใช้ในด้านการเกษตร เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการจัดสรรน้ำนี้จะมีคณะกรรมการกลุ่มเป็นผู้กำหนดและวางเงื่อนไขในการจัดสรรโดยจะใช้ระบบรอบเวรในการจัดสรรน้ำ ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ยังอยู่ภายใต้การดูแลของโครงการชลประทานจังหวัดเชียงใหม่

จุดศึกษาที่ 2 สถานีสูบน้ำด้วยพลังไฟฟ้าบ้านห้วยโจ้ – หนองผำ ทางคณะผู้มาศึกษาดูงานได้เรียนรู้ถึงรูปแบบการบริหารจัดการน้ำ และการบริหารจัดการกลุ่ม ตลอดจนเทคนิคกระบวนการในการเสนอโครงการเพื่อของบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานๆ ในการพัฒนาแหล่งน้ำ ตลอดจนระบบการจัดสรรรอบเวรการใช้น้ำ การแบ่งหน้าที่ของคณะกรรมการที่ดูแลในแต่ละด้าน และยังเป็นการแลกเปลี่ยนรู้ในรูปแบบของการจัดการกลุ่ม และแนวทางการแก้ปัญหาต่าง ๆ

จุดศึกษาที่ 3 พบปะเยี่ยมเยียน และเข้าร่วมกิจกรรมกับคณะกรรมการและกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานในเขตพื้นที่อำเภอจอมทอง คณะผู้ศึกษาดูงานได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องระบบการบริหารจัดการน้ำร่วมกับชาวตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และได้ร่วมกันจัดเตรียมเครื่องพิธี หรือแต่งดา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะใช้ในการประกอบพิธีสืบชะตาขุนน้ำแม่กลาง ทั้งนี้ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวตำบลข่วงเปา และได้รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันที่วัดข่วงเปา ตำบลข่วงเปา อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

จุดศึกษาที่ 4 ฝายแม่หาด เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชชนนี พันปีหลวง เพื่อที่จะจัดหาน้ำสนับสนุนราษฎรตำบลนามน ให้มีแหล่งน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตร ก่อตั้งเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2545 ตั้งอยู่ที่ ตำบลนามน อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งโครงการนี้กรมชลประทานเป็นผู้รับผิดชอบดูแลบำรุงรักษา

จุดศึกษาที่ 5 ร่วมกิจกรรมพิธีสืบชะตาขุนน้ำแม่กลาง บริเวณยอดดอยอินทนนท์ คณะผู้ศึกษาดูงานได้เรียนรู้วิธีการบำรุงรักษา ดูแลแหล่งน้ำโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมจากทั้งชุมชน วัด และหน่วยงานทางราชการ อันเป็นผลที่แสดงออกซึ่งความรัก ความสามัคคีของหมู่คณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิธีสืบชะตาสายน้ำนี้มิได้เป็นเพียงการที่รักษาสายน้ำเท่านั้น ยังเป็นการส่งเสริมกำลังใจให้แก่ผู้ที่ใช้สายน้ำนี้ด้วยให้เกิดขวัญและกำลังใจการประกอบอาชีพ และยังส่งผลให้คนที่ใช้สายน้ำแห่งนี้เกิดความรัก ความหวงแหนที่อยากจะดูแลรักษาให้ลูกหลานได้มีน้ำในการอุปโภคบริโภคต่อไป

          ภายหลังจากที่คณะศึกษาดูงานได้ศึกษาเรียนรู้จุดศึกษา แต่ละจุดเรียนรู้แล้วทางกลุ่มบริหารจัดการน้ำสามารถนำแนวคิด กระบวนการต่าง ๆ ที่ได้รับฟังจากการบรรยายและพบเห็นต่าง ๆ เพื่อที่จะสามารถมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเอง ในลำดับต่อไป

Scroll to Top